Khai mạc Tuần văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023

12:34 - Chủ Nhật, 12/11/2023 Lượt xem: 3257 In bài viết

Tối 11-11, tại Quảng trưởng Đại Đoàn Kết, tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch và Liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên năm 2023.

Dự khai mạc, về phía Trung ương có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội Lưu Văn Đức.

Về phía lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; Nguyễn Đình Trung-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đak Lak.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Gia Lai và 4 tỉnh Tây Nguyên tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Hoàng Ngọc

 

Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy; các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh Gia Lai qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đặc biệt, buổi lễ còn có sự góp mặt của trên 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên cùng đông đảo người dân địa phương, du khách trong nước, quốc tế.

Tôn vinh di sản cồng chiêng

Phần khai từ buổi lễ với sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên cùng vũ đoàn và các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đã mang đến hình ảnh ấn tượng, hoành tráng mở màn đêm khai mạc.

Trên 1.000 nghệ nhân 5 tỉnh Tây Nguyên trong tiết mục khai từ "Âm vang đại ngàn". Ảnh: Bá Bính

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hải Long-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai chào mừng các đoàn cồng chiêng đại diện cho 11 dân tộc Tây Nguyên đã hội tụ về Gia Lai, cùng hòa tấu giai điệu cồng chiêng giữa đại ngàn xanh hùng vĩ.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023, đặc biệt là Liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hoá cồng chiêng; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực.

Đây cũng là dịp để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. Đồng thời, là cơ hội để hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần xây dựng Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.

“Với sự cổ vũ, động viên của lãnh đạo các cấp, nhân sĩ trí thức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là niềm đam mê của các nghệ nhân cồng chiêng, tôi tin tưởng rằng, trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai và Liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023, tiếng cồng, tiếng chiêng của các dân tộc trong tỉnh hoà cùng tiếng cồng chiêng của bạn bè các tỉnh Tây Nguyên sẽ ngân vang, bay xa không những trên lãnh thổ Việt Nam mà còn vượt qua biên giới quốc gia, hội nhập với khu vực và thế giới”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Một tiết mục nghệ thuật trong chương trình. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại chương trình, ông Phạm Định Phong-Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) đã công bố các quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng-Gò Đá và công nhận bảo vật quốc gia đối với Sưu tập công cụ sơ kỳ Đá cũ An Khê. Với những phát hiện về khảo cổ học An Khê, giá trị của di tích được xác định không chỉ bổ sung tư liệu nghiên cứu lịch sử Việt Nam, mà còn cung cấp tư liệu nghiên cứu mới về nguồn gốc loài người ở Châu Á. Lễ công bố và đón nhận bằng xếp hạng một lần nữa khẳng định Gia Lai là vùng đất giàu trầm tích văn hóa, lịch sử, khảo cổ với những di sản vô giá.

Âm vang cồng chiêng

Chương trình nghệ thuật sau phần lễ công là sự kết nối, tôn vinh di sản cồng chiêng của 5 tỉnh Tây Nguyên, có sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân, 60 học sinh, diễn viên không chuyên và các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Tây Nguyên và cả nước như Thu Minh, Trọng Tấn, Bích Mận, Y Garia, Hoàng Yến Chibi…

Chương trình khai mạc có chủ đề “Gia Lai-Những sắc màu văn hóa”. Ảnh: Hoàng Ngọc

Với chủ đề “Gia Lai-Những sắc màu văn hóa”, chương trình tái hiện những trường ca, sử thi, dân ca Tây Nguyên gắn liền với những vị thần linh và anh hùng. Ở đó, bên dãy Trường Sơn hùng vỹ, từ ngàn đời nay, đồng bào các dân tộc thiểu số đã cùng hun đúc, kiến tạo và dựng xây nên lịch sử oai hùng của vùng đất Tây Nguyên kiêu hãnh. Đó cũng là xứ sở của những thiên sử thi đẫm chất huyền thoại, vùng đất của đại ngàn xanh thẳm, của không gian văn hóa cồng chiêng đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Sân khấu rộng lớn tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đầy đặc sắc, đậm chất nghệ thuật. Ảnh: Hà Phương

Sân khấu hóa những phong tục, tập quán, lễ hội gắn với đời sống ngàn đời của cư dân Trường Sơn-Tây Nguyên, chương trình mở ra một đêm hội của âm thanh và ánh sáng, chuyển tải đến công chúng thông điệp về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa.

Tuy đã là lần thứ 2 tham gia Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (lần đầu vào năm 2018), song nghệ nhân Đinh Văn Loát (huyện Đak Pơ) vẫn không khỏi xúc động khi được biểu diễn trên sân khấu của lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 cũng như tại các chương trình cộng đồng. Anh nhận xét: “Liên hoan trình diễn cồng chiêng lần này tổ chức hoành tráng hơn, bài bản hơn, phải nói là tuyệt vời. Khán giả cũng đón nhận các phần biểu diễn rất nhiệt tình. Tôi thấy vui và vinh dự lắm. Mong sẽ có thêm nhiều liên hoan cồng chiêng được tổ chức để bà con biết cách giữ gìn phong tục, không mai một truyền thống”.

Chủ nhân của "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên". Ảnh: Hoàng Ngọc

Trong khi đó, nghệ nhân Niê H’Lế (đoàn Đak Nông) chia sẻ cảm giác choáng ngợp và hồi hộp vì lần đầu được biểu diễn trên một sân khấu lớn như tại lễ khai mạc. “Đến với liên hoan lần này, em được giới thiệu nét đẹp văn hóa của dân tộc M’Nông mình và cũng được tìm hiểu về văn hóa các dân tộc khác. Đây là một kỷ niệm rất đáng nhớ, nhất là lúc được chứng kiến màn bắn pháo hoa quá đẹp mắt ở cuối chương trình”.

Sức sống cồng chiêng. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tuy tuổi đã cao nhưng bà Phạm Thị Hoa (tổ 5, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) vẫn không ngại đi cùng con cháu đến Quảng trường Đại Đoàn Kết để được trực tiếp thưởng thức chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc. “Chương trình hoành tráng quá, khán giả đến xem rất đông. Tôi thấy phần biểu diễn của các dân tộc Tây Nguyên rất cuốn hút, ngoài ra còn có tiết mục của những ca sĩ nổi tiếng như Trọng Tấn, Thu Minh, Y Garia. Chúng tôi mong đợi tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục có những chương trình lớn như thế này để phát triển văn hóa-du lịch, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”-bà Hoa nói.

Gia Lai chuyển tải thông điệp về một vùng đất hiền hòa, mến khách. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trao đổi với P.V, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Kế Đông (tỉnh Quảng Nam) phấn chấn cho hay: Ông đã nhiều lần đến với Gia Lai vì đây là vùng đất giàu truyền thống văn hóa các dân tộc. Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023 là cuộc hội tụ văn hóa quy mô, đầy bản sắc của các dân tộc Tây Nguyên nên ông không bỏ lỡ cơ hội đến với Pleiku để vừa được trải nghiệm như một du khách, vừa thực tế sáng tác. Và những gì đang diễn ra đã không làm cánh nhiếp ảnh thất vọng. “Tôi hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm đẹp về vùng đất, con người Gia Lai”-Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặng Kế Đông bày tỏ.

Ca sĩ Thu Minh phiêu với "Vũ điệu cồng chiêng" trên nền nhạc ca khúc "Sống như ta 20". Ảnh: Hoàng Ngọc
Màn pháo hoa mãn nhãn cuối chương trình. Ảnh: Phạm Quý
Theo baogialai.com
Bình luận

Tin khác

Back To Top